บทความ OAE

วิธีดูแลร่างกายและจิตใจในที่ทำงาน

หมวดหมู่ : 

ความสำคัญของสุขภาพในการทำงาน การทำงานเป็นส่วนสำคัญของชีวิตประจำวัน แต่หากเราไม่ดูแลสุขภาพ อาจนำไปสู่ปัญหาต่างๆ เช่น ความเครียด อาการปวดเมื่อย หรือโรคที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน เช่น ออฟฟิศซินโดรม และโรคจากการนั่งทำงานนานๆ

ปัญหาสุขภาพที่พบบ่อยในที่ทำงาน

1. ออฟฟิศซินโดรม

เป็นอาการที่เกิดจากการนั่งทำงานเป็นเวลานาน โดยมีอาการปวดเมื่อยบริเวณคอ บ่า ไหล่ หลัง และข้อมือ

วิธีป้องกัน

  • ปรับโต๊ะและเก้าอี้ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม
  • พักสายตาทุก 20 นาที โดยมองไปที่วัตถุไกลๆ
  • ยืดกล้ามเนื้อและเปลี่ยนอิริยาบถบ่อยๆ

2. ความเครียดจากการทำงาน

ความเครียดอาจเกิดจากแรงกดดันเรื่องงาน การทำงานหนัก หรือความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน

วิธีลดความเครียด

  • จัดลำดับความสำคัญของงาน
  • พักเบรกระหว่างวันเพื่อผ่อนคลาย
  • ฝึกการหายใจลึกๆ หรือทำสมาธิ

3. ปัญหาทางสายตา (Computer Vision Syndrome)

การจ้องหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานอาจทำให้เกิดอาการปวดตา ตาแห้ง หรือมองเห็นไม่ชัด

วิธีดูแลสายตา

  • ใช้กฎ 20-20-20: ทุก 20 นาที มองห่างจากหน้าจอ 20 ฟุต เป็นเวลา 20 วินาที
  • ปรับความสว่างของหน้าจอให้เหมาะสม
  • กระพริบตาบ่อยๆ เพื่อป้องกันตาแห้ง

4. ปัญหาสุขภาพจากการนั่งทำงานนานๆ

การนั่งนานเกินไปอาจเพิ่มความเสี่ยงของโรคหัวใจ เบาหวาน และภาวะอ้วน

วิธีแก้ไข

  • ลุกขึ้นเดินหรือยืดเส้นยืดสายทุกชั่วโมง
  • ใช้โต๊ะทำงานแบบยืน (Standing Desk)
  • ออกกำลังกายสม่ำเสมอ เช่น เดินเร็ว หรือโยคะ

สรุป

สุขภาพในการทำงานเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เราสามารถป้องกันปัญหาต่างๆ ได้โดยการจัดสภาพแวดล้อมการทำงานให้เหมาะสม พักเบรกระหว่างวัน และดูแลสุขภาพกายและใจอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

แหล่งอ้างอิง : https://www.healthline.com/nutrition/symptoms-of-stress