บทความ OAE

เทคนิคเฉพาะในการบริหารเวลา

หมวดหมู่ : 

เทคนิคเฉพาะในการบริหารเวลา : กุญแจสู่ความสำเร็จในยุคเร่งรีบ ในโลกยุคปัจจุบันที่ทุกอย่างดูเร่งรีบและแข่งขันกันอย่างไม่หยุดยั้ง "เวลา" กลายเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่ามากที่สุด แต่กลับเป็นสิ่งที่หลายคนมักมองข้ามหรือใช้ไปอย่างไม่คุ้มค่า การบริหารเวลาอย่างมีประสิทธิภาพจึงไม่ใช่แค่เรื่องของการจัดตารางเท่านั้น แต่เป็นทักษะที่ต้องใช้เทคนิคเฉพาะ เพื่อเปลี่ยน "งานล้นมือ" ให้กลายเป็น "เป้าหมายที่บรรลุได้"

1. เทคนิค Pomodoro: ทำงานเป็นรอบ เพิ่มโฟกัส ลดความเหนื่อยล้า

เทคนิค Pomodoro คือการแบ่งเวลาทำงานออกเป็นช่วงละ 25 นาที (ที่เรียกว่า 1 Pomodoro) ตามด้วยการพัก 5 นาที โดยทุก ๆ 4 รอบ ให้พักยาวขึ้นประมาณ 15-30 นาที วิธีนี้ช่วยให้สมองมีเวลาพักฟื้นสม่ำเสมอ และสามารถโฟกัสได้ดีขึ้นในแต่ละช่วงการทำงาน

2. Eisenhower Matrix: จัดลำดับความสำคัญอย่างมีระบบ

วิธีนี้ช่วยให้คุณแยกแยะสิ่งที่ต้องทำออกเป็น 4 ประเภท:

ด่วนและสำคัญ – ทำทันที

สำคัญแต่ไม่ด่วน – วางแผนทำ

ด่วนแต่ไม่สำคัญ – มอบหมายให้ผู้อื่น

ไม่ด่วนและไม่สำคัญ – ตัดทิ้ง
การใช้กรอบความคิดแบบนี้จะช่วยให้คุณไม่เสียเวลาไปกับงานที่ดูยุ่ง แต่ไม่มีผลต่อเป้าหมายหลัก

3. เทคนิค “Time Blocking”: แบ่งเวลาเป็นบล็อก เพื่อควบคุมวันให้เป็นระบบ

แทนที่จะใช้ "รายการสิ่งที่ต้องทำ" อย่างเดียว ให้ลองกำหนดเวลาสำหรับแต่ละกิจกรรมในปฏิทิน เช่น บล็อกเวลา 09:00-10:00 สำหรับตอบอีเมล, 10:00-12:00 สำหรับงานวิเคราะห์ข้อมูล ฯลฯ การวางแผนแบบนี้ช่วยให้คุณไม่ต้องสลับงานบ่อย และลดความวุ่นวายระหว่างวัน

4. เทคนิค 2 นาที ของ David Allen

หากเจองานเล็ก ๆ ที่สามารถทำให้เสร็จภายใน 2 นาที ให้ลงมือทำทันที อย่าผลัดวัน เพราะงานเล็ก ๆ เมื่อสะสมมากขึ้นจะกลายเป็นภาระมหาศาลโดยไม่รู้ตัว

5. ใช้เทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์

แอปพลิเคชันช่วยบริหารเวลา เช่น Notion, Trello, Todoist หรือ Google Calendar สามารถช่วยจัดระเบียบชีวิตได้อย่างน่าทึ่ง การตั้งเตือน ความสามารถในการแชร์งานกับผู้อื่น หรือการเชื่อมโยงงานต่าง ๆ ในที่เดียว ช่วยลดความเครียดและความซ้ำซ้อนในการวางแผน

สรุป

เทคนิคการบริหารเวลาไม่ได้มีสูตรตายตัว ขึ้นอยู่กับลักษณะงานและบุคลิกของแต่ละคน สิ่งสำคัญคือการเลือกใช้เทคนิคที่เหมาะสมกับตัวเองและลงมือทำอย่างสม่ำเสมอ เพราะเมื่อคุณควบคุมเวลาได้ ชีวิตก็จะอยู่ในมือของคุณ ไม่ใช่ถูกเวลาควบคุม

"การบริหารเวลา ไม่ใช่การทำงานให้มากขึ้น แต่คือการทำงานให้มีคุณค่ามากขึ้น"